Hội nghị chuyên đề dạy học cấp tỉnh môn Ngữ văn lớp 9 năm học 2024 - 2025 - Klinh

24/10/2024
Đăng bởi Ruan.Quiang

 Ngày 25/10/2024, tại Trường THCS Phù Lãng, thị xã Quế Võ, Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã tổ chức hội nghị chuyên đề cấp tỉnh môn Ngữ văn lớp 9. Hội nghị là dịp để trao đổi kinh nghiệm, nâng cao năng lực tổ chức dạy học cho giáo viên dạy Ngữ văn trong việc triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018, đặc biệt đối với lớp 9 cấp THCS.       

         Tham dự Hội nghị có chuyên viên Phòng GDTrH- GDTX, Sở GDĐT, các đồng chí giáo viên cốt cán cấp tỉnh môn Ngữ văn cùng gần 50 thầy, cô giáo môn Ngữ văn đang giảng dạy lớp 9 tại các trường THCS trong cụm 2 (Thị xã Quế Võ, Thị xã Thuận Thành, huyện Lương Tài, huyện Gia Bình).

Năm học 2024-2025, Sở GDĐT tiếp tục triển khai sinh hoạt chuyên môn theo tinh thần chỉ đạo của kế hoạch số 92/KH-SGDĐT nhằm đẩy mạnh trao đổi, thảo luận về phương pháp, hình thức tổ chức dạy học đối với từng kiểu bài, dạng bài và trong chương trình GDPT 2018 và các chuyên đề ôn luyện nhằm phát huy năng lực và phẩm chất của học sinh (HS).




Tiết dạy chuyên đề Ngữ văn lớp 9 do cô giáo Đổng Thị Mến, Trường THCS Phù Lãng thực hiện.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã dự giờ 1 tiết chuyên đề Ngữ văn lớp 9 Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết – Con người trong mối quan hệ với tự nhiên” do cô giáo Đổng Thị Mến, Trường THCS Phù Lãng thực hiện. Trong tiết học vậ dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực, hiện đại, hình thức tổ chức linh hoạt, nhằm phát huy tối đa tinh thần tự học và sáng tạo của HS. Không chỉ tập trung vào đổi mới và áp dụng các kĩ thuật, phương pháp dạy học, khâu đổi mới kiểm tra đánh giá bằng nhiều hình thức, vào các khâu trong quá trình dạy học chuyên đề cũng đặc biệt được chú trọng. Bài học góp phần phát triển năng lực văn học và năng lực ngôn ngữ trong việc tạo lập viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (Con người trong mối quan hệ với tự nhiên); rèn được các bước làm kiểu bài nghị luận xã hội: kĩ năng lựa chọn đề tài, tìm ý, xây dựng dàn ý, kĩ năng viết bài, kĩ năng tạo lập đoạn văn triển khai các luận điểm trong bài viết; vận dụng được bảng kiểm trong sửa chữa bài viết. Đặc biệt, qua bài học, học sinh thấy được những vấn đề của thực tế đời sống của con người trong mối quan hệ với tự nhiên để có kĩ năng đánh giá, bàn luận, từ đó có nhận thức đúng đắn về những vấn đề của đời sống xung quanh và sự tác động của con người tới những vấn đề của tự nhiên, từ đó chuyển hóa thành hành động đúng đắn. Sau khi dự giờ, các đại biểu đã đưa ra những ý kiến đóng góp, thảo luận, trao đổi về phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, trao đổi về những khó khăn vướng mắc khi triển khai thực hiện chương trình GDPT 2018 đối với môn Ngữ văn, đặc biệt các vấn đề khó, mới trong công tác dạy học và ôn thi đối với HS cuối cấp THCS. Với sự tham gia nhiệt tình, nghiêm túc, trách nhiệm trong buổi tập huấn, các thầy cô tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm quý báu, vận dụng vào thực tế giảng dạy để thực hiện thành công Chương trình GDPT 2018.

Tại Hội nghị, Sở GDĐT cũng yêu cầu các trường THCS thực hiện tốt một số nội dung sau: Thực hiện các Kế hoạch chuyên môn cấp tỉnh, cụm, trường của anwm học 2024-2025 phù hợp, hiệu quả; tiếp tục bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên, tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ giáo viên nâng cao chất lượng bài giảng, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin./.

Bài viết cùng chủ đề